Giỏ hàng

Xây dựng nội dung đồng nhất và sự thành công của thương hiệu

Nội dung chính là nguồn sống của cuộc cách mạng chuyển đổi số. Vì vậy, xây dựng nội dung nhất quán và rõ ràng trên tất cả các kênh truyền thông là điều tối quan trọng cho mọi thương hiệu.

Đây là những sự thật không thể chối cãi, làm thế nào để bạn có thể tạo ra các trải nghiệm một cách liền mạch trên tất cả các điểm chạm của khách hàng khi không có nội dung để lấp đầy các khoảng trống đó? Bạn sẽ lấy các số liệu ở đâu nếu như không có các nội dung được tạo nên nhằm thu hút người đọc, từ đó thu thập dữ liệu của họ? Làm thế nào để tồn tại trên hai kênh digital quan trọng nhất, tìm kiếm và mạng xã hội, khi không có các nội dung?

Một tổ chức làm tốt công đoạn chuyển đổi số là tổ chức chuyên làm về nội dung. Với việc nắm rất nhiều nội dung trong tay, việc truyền đạt một câu chuyện rõ ràng và liền mạch trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì nếu không, thương hiệu của bạn sẽ thành một mớ hỗn loạn với một kho dữ liệu không có giá trị.

1. Câu chuyện của thương hiệu phải bắt kịp với tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số

Làm cho câu chuyện trở nên chính xác và nhất quán xuyên suốt các kênh phân phối và đại lý bán hàng luôn là vấn đề lớn của các thương hiệu. Bản tin của bạn trên mạng xã hội cần rất nhiều nội dung mới mỗi ngày, vì các luồng suy nghĩ mới về cách thức lãnh đạo cũng như sự thay đổi không ngừng của các ngành công nghiệp hiện nay cần liên tục cập nhật. Nếu độc giả không được cung cấp những trải nghiệm mới và có ích, bạn sẽ mất họ vào tay đối thủ. Để trở thành thương hiệu nổi bật trong tâm trí khách hàng, bạn cần phải làm chủ cuộc chơi về xây dựng nội dung.

Để câu chuyện thương hiệu được truyền bá một cách rộng rãi trên tất cả các kênh, có rất nhiều cách. Từ các dòng tweet chỉ có vài chữ cho đến cách bạn thiết kế giao diện cho website của mình (đúng như vậy, giao diện cũng góp một phần trong việc kể lên câu chuyện của thương hiệu) – cũng như các tương tác từ những video. Bạn cần phải chắc chắn rằng câu chuyện của mình không chỉ xuất hiện trên nhiều kênh mà còn xuất hiện đúng lúc.

Cuối cùng, các đối thủ cũng đang cố gắng xây dựng nội dung với câu chuyện của họ. Sản phẩm của bạn cần có một sự nổi trội so với phần còn lại của cuộc chơi, điều này là cực kỳ quan trọng trong thời đại bội thực thông tin như hiện nay. 

2. Câu chuyện cần mang tính cá nhân hoá

Không chỉ là câu chuyện lan truyền trên nhiều kênh nhanh hơn và thường xuyên hơn, câu chuyện đó có thể sẽ có nhiều phiên bản. Các thương hiệu giờ đây đang cố gắng tối ưu và tận dụng nội dung được cá nhân hóa, vì vậy một câu chuyện cần mang nhiều ý nghĩa hơn là các thông báo về ngành và thị trường. Các nội dung này cần tạo ra một mối liên hệ trực tiếp đến một nhóm đối tượng, hay quan trọng hơn, một hình mẫu khách hàng cụ thể.

Và kể cả khi các nhóm đối tượng hoặc hình mẫu riêng biệt này có những điểm khác biệt về vấn đề cũng như cách họ giải quyết chúng, thông điệp mà bạn tạo ra cần phải được cả tập khách hàng này chấp nhận. Hơn nữa, các thông điệp cần có sự nhất quán trong việc làm nổi bật hai tập khách hàng kể trên, biến họ trở thành nhân vật chính của một câu chuyện lớn. Để tránh khó hiểu cho người đọc, bạn cũng cần nắm rõ mục đích và ưu tiên của các nội dung được sản xuất là gì.

3. Câu chuyện của bạn cần có sự cuốn hút của riêng nó

Ngày nay, khách hàng của bạn luôn đi trước đội ngũ bán hàng nhiều bước. Họ lên Google, website, đọc các thông tin của bạn trên mạng xã hội cũng như tham khảo các nguồn thông tin của những người quen biết trước khi đưa ra quyết định.

Trước khi đội ngũ bán hàng tiếp cận, có lẽ họ đã đọc được một nửa quyển sách của bạn rồi.

Câu chuyện của thương hiệu cần phải có sự cuốn hút riêng, vì vậy nó cần phải rõ ràng và ngắn gọn bất kể thông điệp, tổ chức hay thị trường của bạn có phức tạp đến mấy. Thậm chí, khi câu chuyện của bạn trở nên phức tạp hơn, bạn cần có những phiên bản khác cho từng kênh chuyên biệt, giúp cho người đọc hiểu được ý nghĩa nhanh nhất có thể. Để làm được điều này, một lần nữa, thông điệp của bạn cần xuyên suốt và dễ hiểu.

4. Câu chuyện của bạn thay đổi dựa trên dữ liệu

Bạn nên kể lại câu chuyện thương hiệu nhiều lần nhằm giúp người đọc trở nên quen thuộc với các thông điệp, và từ đó, họ sẽ có các tương tác ngược lại. Tuy nhiên, có một ngoại lệ: khi câu chuyện không được người đọc đón nhận. Các câu chuyện dù có hay nhất, liền mạch nhất hay rõ ràng nhất cũng sẽ có lúc không mang lại kết quả như mong đợi. Chuyện này thường xuyên xảy ra. Hiểu sai ý nghĩa, suy đoán nội dung, đọc sai các thông số cũng như dự đoán nhầm các xu hướng là những yếu tố vô tình giết chết một thông điệp hay.

Nhưng các công ty sẽ rất nhanh chóng tìm ra lỗ hổng của vấn đề và giải quyết nó trước khi quá muộn. Cũng như các sản phẩm, các câu chuyện cần phải được chỉnh sửa cũng như thay đổi dựa theo thị hiếu của người sử dụng. Để làm được điều này, bạn cần có một nguồn data đa dạng trải khắp tất cả các kênh.

Trước đây, các số liệu có thể cho bạn biết các bản white paper không được tải về. Bạn cũng có thể dùng Google để biết được tình trạng nội dung cũng như phản ánh của người đọc. Giờ đây tất cả những thông số này đã được kết nối, nó giúp bạn tạo ra một câu chuyện để hiểu đọc giả của mình hơn. Chuyển đổi số có nghĩa bạn nắm nhiều thông tin hơn, và những thông tin này hình thành nên con người của độc giả.

Khi các câu chuyện của bạn không được đón nhận, hãy tìm hiểu lý do. Tuy nhiên, nếu như đó là một khối tổng thể với cấu trúc không liền mạch và rõ ràng, việc thay đổi sẽ là rất khó. Việc viết lại một câu chuyện dựa trên những nền tảng không chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh thương hiệu.

5. Bạn đang cạnh tranh về trải nghiệm nội dung

Mỗi khi bạn đăng một câu nói lên thị trường, bạn đang có ở hội nhấn mạnh hay làm suy yếu nội dung thương hiệu của mình. Với sức mạnh của các công cụ trên mạng, cơ hội này đến với bạn mỗi ngày. Đây chính là sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu với nhau, nội dung họ tạo ra đem lại trải nghiệm cho người đọc, và bạn không phải là người duy nhất hiểu được điều này. Việc đăng lên các sản phẩm không hoàn thiện có thể làm mất cơ hội xây dựng hình ảnh cũng như tạo ra các khó khăn mới trong hành trình xây dựng thương hiệu.

Để đảm bảo người đọc có một trải nghiệm nội dung tốt, bạn cần đảm bảo rằng có một câu chuyện đằng sau nó, và câu chuyện đó phải chính xác, nhất quán, thích ứng chặt chẽ với cả phương tiện truyền thông và khán giả, và liên tục được truyền tải. Để làm được điều này, bạn cần có một sự kỷ luật trong khâu sản xuất nội dung cũng như marketing. Cốt truyện của thương hiệu cần phải được thông suốt và nhất quán cho mọi nhân viên của công ty, để ai cũng có thể triển khai được nội dung thương hiệu khi nắm quyền.

Truyền thông thương hiệu là một hoạt động bắt buộc của mọi công ty. Nhưng với mỗi nội dung được đăng lên, nó cần đóng góp cho bức tranh lớn cũng như tạo sự nhất quán cho câu chuyện chung của thương hiệu.

Nguồn: MarketingLand – Here’s why a disciplined story is so vital to digital transformation success


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin