Giỏ hàng

Digital Agency “chuẩn”, làm sao để lựa chọn đúng cách?

Định hình thế giới digital marketing là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn cho những chủ doanh nghiệp với thời gian vốn đã eo hẹp. Phần lớn họ đều cần tới những digital agency đáng tin và chuyên nghiệp để phục vụ những nhu cầu marketing chuyên biệt. Tuy nhiên, với số lượng các marketing agency không ngừng gia tăng đã khiến việc lựa chọn của các doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn. Không những vậy, rất nhiều agency đang ở trong tình trạng thiếu kinh nghiệm hoặc học hỏi trong lúc làm càng khiến cho các doanh nghiệp trở nên băn khoăn.

Đối với các doanh nghiệp, việc lựa chọn digital agency chính xác đã trở thành một nhiệm vụ tối quan trọng. Lựa chọn sai lầm sẽ dễ dàng dẫn đến lãng phí ngân sách cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của bạn. Sau đây là những lời khuyên để lựa chọn các agency một cách chính xác nhất:


Hiểu được nhu cầu cũng như ngân sách của bạn

Bước đầu tiên của quá trình chính là hiểu được doanh nghiệp của bạn cần gì. Thông qua việc miêu tả chính xác doanh nghiệp của mình bằng các công cụ như website, SEO, quảng cáo, mạng xã hội và những nội dung hình ảnh, các agency sẽ dễ dàng hiểu được các thông điệp mà bạn cần họ truyền đi.

Bạn cũng cần có một sự hiểu biết chính xác về ngân sách của mình cũng như các khoản được phép chi. Hãy cẩn thận với cách khoản phí dành cho agency nhằm tránh sự lãng phí không cần thiết. Một người marketer giỏi có khả năng làm việc với bất kỳ một khoản ngân sách nào cũng như điều chỉnh sự kỳ vọng của doanh nghiệp đối với các sản phẩm do digital agency tạo ra. Cụ thể, một nhà hàng sẽ cần một lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội và một lượng quảng cáo hạn chế trên các kênh khác. Trong khi đó một công ty xử lý thoát nước sẽ cần chi tiêu nhiều hơn cho quảng cáo và ít hơn cho mạng xã hội.

Việc hiểu được nhu cầu của chính doanh nghiệp mình sẽ cho bạn một cái nhìn chính xác hơn về sự lựa chọn digital agency.

Tính minh bạch cao

Sự thiếu minh bạch là vấn đề lớn nhất nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất trong khâu lựa chọn agency. Hãy kiểm tra agency thông qua những thông tin cơ bản như địa chỉ, lịch sử cũng như thông tin các khách hàng đã hợp tác. Nếu digital agency không cung cấp hoặc có dấu hiệu che giấu những thông tin này, hãy bỏ qua họ và đừng tốn thời gian của bạn. Đã có rất nhiều trường hợp các agency đưa ra những sự cam kết quá lớn so với giá tiền họ được chi trả.

Phần lớn các khách hàng có trải nghiệm tồi tệ với các digital agency, trang web của những cơ sở này đều thiếu các thông tin cơ bản và những dự án trước đây họ đã làm. Như vậy, sự minh bạch phải là tiêu chí hàng đầu để lựa chọn agency cho doanh nghiệp của bạn.

Sự uy tín là thước đo hàng đầu

Hãy đảm bảo một cách chắc chắn về uy tín và kinh nghiệm của agency trước khi lựa chọn họ. Bạn hãy tham khảo ý kiến khách hàng trên các trang web đánh giá uy tín như Clutch, Expertise và thậm chí cả Yelp nữa. Liệu những lời đánh giá này nhìn có xác thực không?

Khi yêu cầu các dự án tham khảo đã làm, hãy yêu cầu thêm một dự án agency làm chưa tốt. Tất cả các agency đều có những dự án gặp vấn đề rủi ro, và việc họ xử lý những tình huống này cho thấy sự chuyên nghiệp cũng như đảm bảo hơn cho doanh nghiệp của bạn. Hãy gọi điện thay vì gửi email cho những công ty được lấy mẫu – bạn sẽ ngạc nhiên với lượng thông tin thu được qua một cuộc điện thoại.

Cuối cùng, liệu digital agency có sở hữu một website tốt hay không? Các thông số tìm kiếm cũng như SEO của họ thể hiện như thế nào? Liệu trang mạng xã hội của họ có được quản lý đúng cách cũng như cung cấp các thông tin chất lượng?

Kinh nghiệm ngành hàng có thể dẫn đến những sai lầm

Liệu các agency đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực của bạn chưa? Nếu có, hãy hỏi về cách tiếp cận, khi dự án đang chạy tốt cũng như khi đang gặp vấn đề, họ sẽ xử lý thế nào? Nếu họ không cung cấp được câu trả lời, đây là dấu hiệu không tốt. Khi đó, bạn nên có những câu hỏi về việc họ tiếp cận một lĩnh vực mới như thế nào.

Chúng tôi đã thấy nhiều digital agency sử dụng cùng một phương pháp với mọi lĩnh vực và với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Trong rất nhiều trường hợp, các lối tiếp cận cũng như chiến thuật mới trong việc triển khai marketing là điều cần thiết để mở khoá một thị trường đang tỏ ra trì trệ. Một agency marketing tốt có khả năng đánh giá lĩnh vực của doanh nghiệp, sự hiện diện online cũng như các đối thủ để đưa ra những lời giải hợp lý.

Hãy cân nhắc client, agency và các khía cạnh kỹ thuật

Hầu hết các marketing đều nhìn được 2 yếu tố của một dự án, client và agency. Tuy nhiên, yếu tố thứ 3 cần được nhắc tới nhưng hay bị bỏ qua chính là các khía cạnh kỹ thuật.

Việc hiểu các công nghệ phát triển website là cực kỳ quan trọng với bất kỳ chiến lược marketing nào. Trang web chính của bạn cần phải được xây dựng và host đúng cách. Hãy hỏi các account manager tiềm năng của bạn về 3 yếu tố trên nhằm tìm hiểu thêm về kinh nghiệm của họ. Nếu họ đã đảm đương chức vụ của cả 3 vị trí này, họ có nhiều khả năng có một cái nhìn toàn diện về digital marketing.

Các account manager đã có kinh nghiệm làm việc với client và agency có lợi thế về việc triển khai các chiến lược marketing vì họ đã có sẵn nền tảng về vận hành. Việc suy nghĩ sáng tại và có những ý tưởng độc đáo là điều cực kỳ quan trọng cũng như thường được xuất phát từ những kinh nghiệm vận hành.

Hãy đưa ra những bài thử nghiệm

Sau khi đã rút gọn danh sách ứng viên của mình, hãy đưa ra mục tiêu của mình từ sự hợp tác này. Các doanh nghiệp khác nhau có những yêu cầu khác nhau cho digital agency. Marketing được coi là niềm vui của các chủ doanh nghiệp đang chìm đắm trong các hoạt động vận hành. Vì vậy, hãy tìm một agency phù hợp với tính cách cũng như tương đồng trong cách làm việc.

Một chủ doanh nghiệp đã trả lời sau khi được hỏi về việc thuê những nhà quản lý trẻ thay vì những người đã có tuổi và nhiều kinh nghiệm: “tôi thích những người có bằng toán cũng như vượt qua được bài kiểm tra tính cách mà tôi đề ra”. Việc tìm được một nhân viên phù hợp với tính cách của mình sẽ giúp cho công việc trở nên hiệu quả hơn, cũng như việc chọn agency của client vậy.

Điểm mấu chốt ở đây chính là mối quan hệ giữa client và agency. Từ quan điểm của người viết bài, những yếu tố quan trọng nhất khi chọn lựa một đối tác khi làm digital marketing là:

1/ Họ có khả năng hay không?

2/ Bạn có muốn làm việc với họ hay không?

Nguồn: Forbes – How To Choose The Right Digital Agency For Your Business

Tác giả: T. Maxwell


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin